ปรับขนาดอักษร

กลุ่มงานช่างหุ่นปั้นลายและช่างมุก

งานช่างหุ่นปั้นลาย และช่างมุก

ภารกิจกลุ่มงาน : งานช่างประดับมุก
      งานช่างมุกเป็นงานประณีตศิลป์ชั้นเยี่ยมแขนงหนึ่ง มีการสร้างสรรค์แขนงนี้มีการปรากฏเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่นับว่ามีชื่อ เสียงมากก็มักจะเป็นประเทศในแถบเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน เวียดนาม ญี่ปุ่นและไทย ซึ่งมีวิธีการสร้างที่แตกต่างกันบ้างในขั้นตอนกระบวนการผลิตของแต่ละประเทศ ไม่สามารถทราบได้ว่าประเทศใดเป็นต้นแบบการสร้างงานแขนนี้เป็นครั้งแรกของโลก
      งประวัติความเป็นมาของงานช่างมุกในประเทศไทย สามารถศึกษาได้จากชิ้นงานที่เก่าแก่ที่สุด ได้แก่ บานประตูประดับมุกสมัยอยุธยาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระบรมโกศ
      การสร้างสรรค์งานประเภทนี้มักนิยมสร้างเพื่อสนองต่อสถาบันพระพุทธ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ เพราะถือว่าเป็นงานประณีตศิลป์อันล้ำค่า ต้องใช้งบประมาณสูงและฝีมือช่างชั้นยอด
      ตัวอย่างชิ้นผลงานได้แก่ บานประตู และบานหน้าต่างประดับมุก ของพระอุโบสถ, วิหาร, ปราสาท พระราชวัง เป็นต้น อีกทั้งเครื่องใช้ของพระภิกษุสงฆ์, องค์พระมหากษัตริย์และขุนนางเชื้อพระวงศ์ผู้สูงศักดิ์ เช่น พาน, ตะลุ่ม, พานแว่นฟ้า, หีบ, กล่อง, และตู้พระธรรม เป็นต้น
 
ภารกิจกลุ่มงาน : งานช่างปั้นปูนสด     

     งานช่างปูนปั้นสด เป็นงานประณีตแขนงหนึ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณคู่กับแผ่นดินไทย ถ้าแบ่งตามลักษณะศิลปะสากลแล้ว งานแขนงนี้จัดอยู่ในประเภทงานประติมากรรม คืองานประเภท 3 มิติ มีทั้งภาพนูนสูง นูนต่ำ และลอยตัว ใช้กระบวนการปั้นแบบนำเนื้อวัสดุเข้าและออกแบบสากล แต่แทนที่จะปั้นด้วยดินเหนียว ดินน้ำมัน หรือปูนปลาสเตอร์ กลับปั้นด้วยปูนตำ นับว่าเป็นภูมิปัญญาของช่างไทยแต่โบราณที่ไม่เหมือนชนชาติอื่น โดยใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นมาทำให้เกิดประโยชน์มหาศาลแก่ชนชาติไทยมาทุกยุค ทุกสมัยจนกระทั่งในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรือง และเอกลักษณ์ของความเป็นไทย
      ลักษณะการใช้งานของงานช่างปั้นปูนสด โดยมากมักสัมพันธ์กันกับด้านสถาปัตยกรรมเป็นส่วนใหญ่ แต่สมัยโบราณมักใช้ในการสร้างวัด วัง กำแพงเมือง หอรบ มาจนยุครัตนโกสินทร์ มีการนำมาสร้างบ้านเรือนของสามัญชนบ้าง ตลอดจนนำไปใช้ในการสร้างศิลปวัตถุรูปเคารพ เช่น องค์พระพุทธรูป เป็นต้น

 

 

งานปั้นปูนสด

งานช่างประดับมุก