ขอเชิญร่วมสรงน้ำพระธาตุ และเทพนพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๘

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ขอเชิญประชาชนร่วมสรงน้ำพระธาตุ และเทพนพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๔ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.โดยในวันเสาร์ที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๙ น. มีพิธีบวงสรวงเทพนพเคราะห์ และชมนิทรรศการพิเศษเรื่อง “เทพนพเคราะห์” ศึกษาประวัติความเป็นมาและหลักการบูชาเทวดาที่เสวยอายุตามหลักโหราศาสตร์ ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๗ กรมศิลปากรได้จัดกิจกรรมสรงน้ำเทพนพเคราะห์ซึ่งถือว่าเป็นเทพที่ปกปักรักษาชีวิตของประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย แต่ละคนเมื่อเกิดมาจะมีเทพนพเคราะห์ประจำตัวคุ้มครอง และดลบันดาลทั้งสุขและทุกข์สลับกันไปในช่วงชีวิต ดังนั้น ในวันสงกรานต์ซึ่งถือเป็นวันดี วันขึ้นปีใหม่ จึงเป็นโอกาสดีที่จะกราบไหว้บูชาขอพรจากเทพนพเคราะห์ และในปีนี้ได้มีการนำกรัณฑ์บรรจุพระธาตุมาให้ประชาชนได้สักการะด้วย

เทพนพเคราะห์ คือ เทพทั้ง ๙ องค์ ผู้ครองเรือนชะตาของมนุษย์ มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก ๘ องค์ รวมเป็น ๙ องค์ ซึ่งให้โทษหรือสร้างอุปสรรคให้กับมนุษย์มากกว่าจะให้คุณ ต่อมาจึงต้องมีผู้ควบคุมเทพนพเคราะห์อีกชั้นหนึ่ง นั่นคือ พระคเณศ เทพผู้เป็นใหญ่เหนืออุปสรรคทั้งมวล เทพนพเคราะห์ทั้ง ๙ องค์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ ทรงราชสีห์  เป็นเทพนพเคราะห์ที่มีอำนาจเหนือกว่าเทพนพเคราะห์ทั้งปวง พระจันทร์ ทรงม้า พระอังคาร ทรงมหิงสา พระพุธ ทรงคชสาร พระพฤหัสบดี ทรงกวาง พระศุกร์ ทรงโค พระเสาร์ ทรงพยัคฆ์ พระราหู ทรงพญาครุฑ และพระเกตุ ทรงนาค

สอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายวิชาการ ๐๒ ๒๒๔ ๑๓๓๓ , ๐๒ ๒๒๔ ๑๔๐๒ ,๐๒ ๒๒๔ ๑๓๗๐