กรมศิลปากรจัดกิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมทั่วประเทศ เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ๒๕๕๘

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร จัดกิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมณ โบราณสถานสำคัญทั่วประเทศ เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๕๘ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ   

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ ๒ เมษายนของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น“วันอนุรักษ์มรดกไทย”เพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่องานด้านอนุรักษ์และสืบทอดมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสาธารณชนทั้งในประเทศและนานาประเทศตลอดมา และในพุทธศักราช ๒๕๕๘ นี้เป็นโอกาสมหามงคลยิ่งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช ๒๕๕๘ ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ณ โบราณสถานสำคัญของจังหวัด โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่น ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ  สร้างจิตสำนึกความเป็นเจ้าของวัฒนธรรม และพร้อมจะร่วมกันปกป้อง สงวนรักษา และพัฒนาให้ทรงคุณค่าสืบไป

สำหรับกรุงเทพมหานคร กรมศิลปากรได้จัดกิจกรรมรณรงค์ดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ พระอุโบสถวัดบวรสถานสุทธาวาส (วัดพระแก้ววังหน้า) โดยมีผู้บริหารกรมศิลปากร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาดโบราณสถาน และเยี่ยมชมนิทรรศการการบูรณะวัดบวรสถานสุทธาวาส โบราณสถานสำคัญในสมัยรัตนโกสินทร์