พระแท่นบัลลังก์บุษบกย่อมุมไม้สิบสองของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรได้นำเอาพระแท่นบัลลังก์บุษบกองค์นี้ไปทำการบูรณะซ่อมแซม เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๒ และนำกลับมาทอดยังกลางลำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ในวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๒

พระแท่นบัลลังก์บุษบกย่อมุมไม้สิบสองของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรได้นำเอาพระแท่นบัลลังก์บุษบกองค์นี้ไปทำการบูรณะซ่อมแซม เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๒ และนำกลับมาทอดยังกลางลำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ในวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๒ เมื่อเวลา ๐๙๐๐ น.

พระแท่นบัลลังก์บุษบกกลางลำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์องค์นี้ ลักษณะเป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมด้านข้างโปร่งขนาดย่อม ย่อเสาที่มุมแต่ละด้านด้านละ ๓ มุมครับ ลักษณะของการย่อมุมเป็นไม้สิบสอง คั่นตรงเสากลางด้วยลายไทยประเภทลายประจำยามรัดอก ใช้สำหรับเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ในพระราชพิธี หรือใช้สำหรับประดิษฐานปูชนียวัตถุเช่น พระพุทธรูป ลงรักปิดทองร่องกระจกเกรียบสีทั้งองค์ มีคันทวยที่ทำหน้าที่ค้ำยันอยู่ที่ตรงปลายเสาด้านบน สำหรับยึดรับมุมชั้นหลังคาพระแท่นบัลลังก์บุษบก

ตรงบริเวณขนดหางพญานาคม้วนยกขึ้นเพื่อรองรับไขราที่เป็นส่วนของหลังคาอาคารสถาปัตยกรรมไทยเฉพาะตอนที่ยื่นพ้นผนังอาคารออกไปยังขอบหลังคามุมละ ๓ คัน ส่วนที่ยื่นออกไปอยู่ตรงหน้าจั่วเรียกว่า “ไขราหน้าจั่ว” ถ้าอยู่ปลายหน้าบันเรียกว่า “ไขราหน้าบัน” ถ้าเป็นหลังคาปีกนกเรียก “ไขราปีกนก” และถ้าเป็นหลังคาบังสาดตามขนาดยาวของเต้าเรียก “ไขราจันทันเต้า หรือไขราเต้า”

หลังคาพระแท่นบัลลังก์บุษบกเป็นเครื่องยอด ๔ ชั้น หลังคาชั้นแรกประดับด้วยเฟื่องอุบะโดยที่แต่ละชั้นของหลังคาประดับด้วยบันแถลงที่แกะสลักเป็นหน้าบันขนาดเล็ก ใช้ประดับเป็นกระจังและนาคปักที่แกะเป็นรูปหัวพญานาคที่ปักกับบันแถลงที่บริเวณหลังคาปราสาทหรือบุษบกภายในหลังคาชั้นบันแถลงชั้นที่ ๔ จะมีความสูงกว่าชั้นอื่น ๆ เพื่อสำหรับรองรับฐานรองขององค์ระฆังที่มีลักษณะย่อมุมไม้สอบสองได้อย่างเหมาะสมและสวยงามเช่นเดียวกับตัวบุษบก

เหนือขึ้นไปเป็นบัลลังก์ เหมบัวคลุ่ม ปลียอด คั่นด้วยลูกแก้วต่อด้วยยอดเม็ดน้ำค้าง ปลายสูงสุดเป็นพุ่มข้าวบิณฑ์ที่เป็นลายกนกขมวดเป็นก้นหอย ตรงกลางเป็นลายพุ่มข้าวบิณฑ์ซ้อนเป็นชั้น ซึ่งลักษณะของพระแท่นบุษบกนั้น มีลักษณะคล้ายกับพระมณฑปเกือบทุกประการ เพราะมีคติในการก่อสร้างและแนวความคิดเดียวกัน เพียงแต่บุษบกจะสร้างเป็นอาคารทรงโปร่งและมีขนาดย่อมกว่าเท่านั้น ประดับพระวิสูตร (ม่าน) ตาดทอง ปักฉัตรเครื่องสูงหักทองขวาง ๗ ชั้นและ ๕ ชั้น