ปรับขนาดอักษร

กลุ่มศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา

 

 

กลุ่มศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา กรมศิลปากร

 

ภารกิจและหน้าที่ของกลุ่มงานศิลปประยุกต์

1. ดำเนินการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์วิจัยงานศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา เพื่อพัฒนาเทคนิค และฝีมือตลอดจนให้คำปรึกษา แนะนำทางวิชาการทั้งที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษา และสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปประยุกต์ แก่ส่วนราชการ นิสิต นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ
2. ออกแบบเขียนภาพเครื่องหมาย ดวงตรา สัญลักษณ์ โล่ เข็มที่ระลึก ตาลปัตร พัดรอง ย่าม แสตมป์ และเหรียญที่ระลึกเนื่องในวาระต่างๆ
3. ออกแบบ เขียนแบบใบประกาศนียบัตร อนุโมทนาบัตร ใบประกาศเกียรติคุณ ปกหนังสือ สูจิบัตร แผ่นพับต่างๆ
4. ออกแบบและจัดทำแผ่นคำจารึก ตัวอักษรลงรักปิดทอง ตัวอักษรโฆษณา แผ่นภาพโฆษณา ฯลฯ
5. ออกแบบผลิตภัณฑ์ประยุกต์ศิลป์ และเครื่องเคลือบดินเผา เช่นกรอบภาพ พวงมาลา โถน้ำมนต์ ของที่ระลึก หุ่นจำลอง ฯลฯ
6. ออกแบบสร้างสรรค์ อนุรักษ์ ประยุกต์และพัฒนาเทคนิค กระบวนการด้านเครื่องเคลือบดินเผา
7. ค้นคว้าทดลองส่วนผสมของวัตถุดิบที่นำมาทำเครื่องเคลือบดินเผา เช่น ทดลองส่วนผสมของเนื้อดิน น้ำดินสี และน้ำเคลือบ ฯลฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการสร้างสรรค์งานเครื่องเคลือบดินเผา
8. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

รายละเอียด

กลุ่มศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2517 เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัด สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มีบทบาทภาระหน้าที่ในการธำรงรักษา สืบทอด สร้างสรรค์และเผยแพร่ งานศิลปกรรมประเภทศิลปประยุกต์ ที่มีเอกลักษณ์ประจำชาติ โดยให้บริการด้านงานออกแบบศิลปประยุกต์แก่สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สมาคม มูลนิธิ ฯลฯ นอกจากนี้ยังจัดทำโครงการอนุรักษ์ พัฒนา สร้างสรรค์งานศิลปประยุกต์ และเครื่องเคลือบดินเผาโดยดำเนินการศึกษา สำรวจ ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดลอง วิจัย รวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ เทคนิควิธีการ และรูปแบบเพื่อจัดทำเอกสาร หนังสือทางวิชาการ ตลอดจนจัดแสดงนิทรรศการผลงานศิลปกรรม เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการแก่ประชาชนทั่วไป